CHUYÊN ĐỀ STEM: KÍNH TIỀM VỌNG CHUYÊN ĐỀ “Ứng dụng kiến thức Vật lý trong cuộc sống thực tiễn” (MS: 80 W)

Tải file
CHUYÊN ĐỀ STEM: KÍNH TIỀM VỌNG CHUYÊN ĐỀ “Ứng dụng kiến thức Vật lý trong cuộc sống thực tiễn” (MS: 80 W)
Ngày đăng: 19/01/2024 09:36 PM

I. PHẦN MỞ ĐẦU.

Ngày nay, sự phát triển của Khoa Học và Công Nghệ đã làm thay đổi nhiều ngành nghề trong xã hội và tác động này sẽ còn mạnh mẽ hơn trong tương lai. Nhiều thống kê ở các nước phát triển cho thấy các ngành nghề liên quan đến lĩnh vực khoa học kỹ thuật có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ so với các ngành nghề khác. Ví dụ, một thống kê ở Mỹ cho thấy, từ năm 2004 - 2014, lĩnh vực việc làm này đã tăng 26% và dự báo sẽ tăng thêm 22% từ nay cho tới 2025. Trong tương lai gần, máy tính sẽ dần thay thế hầu hết những công việc của con người với sự phát triển không ngừng của trí tuệ nhân tạo.

Đứng trước sự thay đổi này, lực lượng lao động trong tương lai, với những kiến thức và kỹ năng cần thiết về điều khiển và phát triển công nghệ, sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng nếu không có kế hoạch đào tạo và phát triển. Đây là vấn đề được đặt ra không chỉ riêng với nước Mỹ mà là vấn đề toàn cầu, vì công nghệ sẽ chi phối tất cả các nước và tất cả doanh nghiệp.

STEM hay nói cách khác là liên môn giữa Khoa Học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán (Mathematics). STEM thực sự phá bỏ những rào cản vô hình được dựng lên ngăn cách kiến thức giữa các môn học thông thường trên lớp học. STEM dạy cho học sinh liên kết và ứng dụng những kiến thức phổ thông để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Những giá trị mà STEM mang lại rất cần thiết cho học sinh Việt Nam, đó chính là những “kỹ năng của thế kỷ 21” (kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, kỹ năng tìm kiếm thông tin, kỹ năng giải quyết vấn đề) và theo đúng 4 trụ cột là triết lý giáo dục của UNESCO (Học để biết - Học để làm - Học để phát huy bản thân - Học để chung sống).

Chính vì vậy, việc cho học sinh tiếp cận STEM  sẽ giúp xây dựng những nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết trong thời đại công nghệ phát triển. Từ những lý do trên,  chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu chuyên đề: “Ứng dụng kiến thức môn Vật Lý trong cuộc sống thực tiễn”. Nhằm giúp các em học sinh hiểu thêm về việc liên kết vận dụng những kiến thức đã được tiếp nhận thông qua thông tin hai chiều để nghiên cứu và thực hành trong vấn đề  chiếm lĩnh khoa học kỹ thuật vào giá trị cuộc sống thực tiễn . Trong khuôn khổ chuyên đề hạn hẹp không thể chuyển tải hết những ý tưởng thiết thực, nhưng phần nào cũng thể hiện được những mong mõi của GV- HS , hơn nữa người trình bày chưa có kinh nghiệm nhiều chắc hẳn không tránh mhững khiếm khuyết nhất dịnh,  mong rằng các đồng nghiệp góp ý để ngày càng hoàn thiện hơn .

II. MỤC ĐÍCH CỦA CHUYÊN ĐỀ .

  • Hiểu được giáo dục STEM; Quy trình xây dựng bài học STEM, tiêu chí xây dựng bài học STEM, quy trình tổ chức bài học STEM, tiêu chí đánh giá bài học STEM .
Đang tải...
Tải file
Bài viết khác:
0
Alert: Content is protected !!