Giáo án dạy học môn Âm nhạc-lớp 2 (MS:70 W)

Tải file
Giáo án dạy học môn Âm nhạc-lớp 2 (MS:70 W)
Ngày đăng: 09/01/2024 09:27 AM

TIẾT 1

                                        Thời gian thực hiện:     2A1, 2A2- 9/9/2021

                                                                               2A3, 2A4- 10/9/2021

CHỦ ĐỀ 1: SẮC MÀU ÂM THANH (T1)

 

TIẾT 1: HỌC HÁT DÀN NHẠC TRONG VƯỜN

                                                                   Nhạc và lời: Tô Đông Hải

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực

-Biết đôi nét về tác giả Tô Đông Hải

-Biết bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp.

- Hát chuẩn xác, thuộc lời  bài hát: “Dàn nhạc trong vườn” đúng sắc thái. Thể hiện được bài hát với tính chất nhịp nhàng của nhịp 3/4

- Hình thành cho học sinh một số kỹ năng hát ( hát rõ lời, đồng đều ,lấy hơi)

- Biết hát kết hợp các hình thức gõ đệm theo phách.

2. Phẩm chất

-Yêu thích môn âm nhạc.

- Góp phần giáo dục các em thêm gắn bó với thiên nhiên, loài vật

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên:

- Bài giảng điện tử, file âm thanh, hình ảnh…

- Hát chuẩn bài hát đúng sắc thái.

- Đàn oorgan, nhạc cụ gõ (VD như thanh phách, song loan, trống con)

2. Học sinh:

- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập

- Nhạc cụ cơ bản (VD như thanh phách, song loan, trống con)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC

 

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1.Hoạt động khởi động

- Nhắc học sinh tư thế ngồi ngay ngắn.

- Kiểm tra sĩ số lớp nhắc học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.

-Hỏi cảm nhận của các em khi  lên lớp 2…

-GV HD HS trò chơi em yêu thế giới muôn loài: Chia lớp làm 4 nhóm, Gv phát mỗi nhóm 1 tranh con vật “Vịt, Gà, Mèo, chim” sau đó GV hỏi lần lượt từng nhóm theo tiết tấu sau và từng nhóm trả lời.

           

Hỏi:           Bạn      thích con      gì

VD trả lời: Tôi     thích  con      vịt

                  Tôi    thích  con      Gà

                  Tôi    thích  con     Mèo

                  Tôi   thích   con      chim

-GV có thể hỏi thêm tiếp trên tiết tấu trên: Vd Hỏi: Nó kêu thế nào-Trả lời: Nó kêu cạp cạp.

-Tổ nào phản xạ trả lời đều và nhanh nhất là thắng cuộc

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới: Học hát Dàn nhậ trong vườn

-Tô Đông Hải Sinh năm: 1946 Nơi sinh: Hà Nội các sáng tác của ông như: - Chú bộ đội và cơn mưa - Mưa bóng mây, bài hát Dàn nhạc trong vườn có giai điệu nhịp nhàng nói về một vườn thiên nhiên tuyệt đẹp với một dàn âm thanh líu lo của các loài chim như Cu Gáy, Vàng Anh, Chích Chòe tạo thành 1 dàn nhạc trong vườn đầy lý thú.

+ Nghe hát mẫu.( GV tự trình bày)

- Hỏi hs nói cảm nhận ban đầu về bài hát.

 

+ Gv hướng dẫn đọc mẫu lời ca, gõ tiết tấu

+Câu 1: kìa con chim gáy cúc cu đố la

+Câu 2: Kìa chú vàng anh líu lo lá son

+Câu 3:Kìa chim chích chòe, chích chòe lá phà

+Câu 4: Một dàn nhạc chim líu lo trong vườn

- Mời 1-2 em đọc bài.

-Dạy hát nối tiếp từng câu : mỗi câu đàn giai điệu 1 lần hs hát nhẩm sau đó hát mẫu và bắt nhịp HS hát lại

-Chú ý : nhắc HS hát ngân chuẩn các tiếng ngân 2,3 phách, các tiếng ngân 1 phách và nghỉ 2 phách, lấy hơi trước các câu

- Giáo viên đàn giai điệu cả bài một lần

và bắt nhịp cho học sinh nhẩm sau đó hát tập thể hát thể hiện sắc thái của bài, chú ý sủa sai cho học sinh.

- Mời bàn, cá nhân.

-Chia lớp làm 3 tổ hát nối tiếp, đồng ca

+Tổ 1 : hát câu 1

+Tổ 2 : hát câu 2

+Tổ 3 : hát câu 3

+Cả lớp : hát câu 4

- Giáo viên nhận xét.

3. Hoạt động thực hành luyện tập

- Giáo viên hướng dẫn cách gõ đệm theo phách : Gõ vào bông hoa màu đỏ và màu vàng.

 

- Cả lớp hát gõ đệm theo phách

- Mời dãy, tổ, cá nhân.

- Giáo viên nhận xét.

4. Hoạt động Vận dụng sáng tạo: Nghe và vỗ tay mạnh nhẹ theo tiết tấu.

-Trình chiếu hình tiết tấu và giới thiệu: Hình tiết tấu viết ở nhịp ¾ có 1 phách mạnh là bông hoa màu đỏ, 2 phách nhẹ là bông hoa màu vàng.

 

-GV đọc mẫu hình tiết tấu: 1-2-3/1-2-3/1-2-3

-GV bắt nhịp HS đọc cùng GV

-GV bắt nhịp HS đọc không cùng GV

-GV miệng đọc tay vỗ theo tiết tấu bằng cách Vỗ phách mạnh kêu to, 2 phách nhẹ duỗi thẳng bàn tay ra để âm thanh phát ra nhẹ và vỗ nhẹ so với phách mạnh

-GV hd HS thực hiện cùng: nhắc HS vỗ phách mạnh vào bông hoa màu đỏ, phách nhẹ vỗ vào bông hoa màu vàng.

-GV đọc tiết tấu HS vỗ tay mạnh nhẹ vài lần cho quen tay.

-Chia lớp 2 tổ, tổ 1 đọc tiết tấu, tổ 2 vỗ tay theo tiết tấu mạnh nhẹ và ngược lại.

-Chia cặp và các em thực hiện đổi nhau liên tục.

- Nhận xét tiết học (khen + nhắc nhở)

- Dặn học sinh về nhà ôn lại bài học, chuẩn bị bài mới. Làm bài trong VBT

- Hát lại bài hát để kết thúc tiết học.

 

- Học sinh ngồi ngay ngắn.

- Lớp trưởng báo cáo sĩ số.

 

-Trả lời: vui   mừng

- 4 Nhóm nhận Hình ảnh con vật, lắng nghe và trả lời như GV HD

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-Lắng nghe, chơi tiếp.

 

-Lắng nghe.

 

 

 

- HS chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

- Hs nghe giáo viên hát mẫu.

- Hs nói cảm nhận bài hát vui tươi, nhịp nhàng

- Hs quan sát, đọc lời ca

 

 

 

 

 

-Thực hiện

- Hs thực hiện học hát từng câu.

 

 

-Ghi nhớ, thực hiện

 

 

- Học sinh lắng nghe hát nhẩm 1 lần sau đó hat cả bài

 

 

- Học sinh xung phong

- các tổ, lớp thực hiện

 

 

 

 

 

 

- Học sinh lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Lớp thực hiện

- Học sinh xung phong.

- Hs lắng nghe.

 

 

-Theo dõi, lắng nghe.

 

 

 

 

 

-Lắng nghe.

 

-Thực hiện.

-Theo dõi cách vỗ tay tạo âm thanh mạnh nhẹ.

 

 

-Thực hiện cung GV

 

 

-Thực hiện.

 

-2 tổ thực hiện.

 

-Các cặp thực hiện

 

- Lắng nghe.

- Học sinh ghi nhớ và thực hiện.

- Học sinh ghi nhớ.hHh

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ( nếu có)

............................................................................................................................................

............................................................................................................................................

...........................................................................................................................................

Đang tải...
Tải file
Bài viết khác:
0
Alert: Content is protected !!