KHKT: NGHIÊN CỨU, CHẾ TẠO THIẾT BỊ RỬA NHÀ VỆ SINH TỰ ĐỘNG

Tải file
KHKT: NGHIÊN CỨU, CHẾ TẠO THIẾT BỊ RỬA NHÀ VỆ SINH TỰ ĐỘNG
Ngày đăng: 07/11/2023 03:57 PM

MỤC LỤC

 

STT

NỘI DUNG

TRANG

1

Lời cảm ơn

3

2

PHẦN I. PHẦN CHUNG

1. Lý do chọn đề tài

2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của đề tài

3. Mục tiêu nghiên cứu

4. Phạm vi nghiên cứu:

5. Phương pháp nghiên cứu

6. Nội dung nghiên cứu

7. Những điểm mới của dự án

4

4

5

5

5

5

5

6

3

PHẦN II. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

1. Ý tưởng triển khai nghiên cứu

2. Điều tra nguyên vật liệu cần cho quá trình nghiên cứu chế tạo

3. Thiết kế sản phẩm

4. Cấu tạo và nguyên lí hoạt động

5. Chế tạo sản phẩm

6. Kiểm chứng hiệu quả của sản phẩm

7. Hoàn thiện sản phẩm

8.  Một số sản phẩm có chức năng tương tự trên thị trường:

7

7

7

 

12

13

15

16

16

16

4

PHẦN III. KẾT LUẬN KHOA HỌC

17

5

Tài liệu tham khảo

19

 

 

 

CÁC TỪ VIẾT TẮT

Viết đầy đủ

Viết tắt

Nghiên cứu khoa học

NCKH

Trung học cơ sở

THCS

Trung học phổ thông

THPT

Việt Nam đồng

vnđ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

LỜI CẢM ƠN

          Chúng em: Trần Anh Tuấn Và Trần Văn Vũ là học sinh lớp 9 trường THCS An Vĩnh, huyện Lý sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Chúng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cấp lãnh đạo, các thầy cô giáo trong ngành giáo dục đã tổ chức cuộc thi vô cùng thú vị, bổ ích và đầy sáng tạo - ứng dụng để chúng em có cơ hội vận dụng những kiến thức đã học vào thực tế, tạo lên những sản phẩm có ích cho xã hội và giúp chúng em yêu thích khoa học hơn.

          Chúng em xin cảm ơn ban giám hiệu trường THCS An Vĩnh đã tạo điều kiện về vật chất và tinh thần động viên chúng em tham gia nghiên cứu khoa học. Chúng em xin cảm ơn thầy các thầy cô trong tổ Toán- Lý và các thầy cô giáo khác trong nhà trường đã tận tình giúp đỡ chúng em về mặt kiến thức, phương pháp nghiên cứu khoa học và động viên chúng em về tinh thần để chúng em tham gia cuộc thi này.

          Xin cảm ơn các bạn học sinh trong trường, trong lớp đã cổ vũ, động viên nhóm để nhóm hoàn thành tốt dự án nghiên cứu khoa học.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN I. PHẦN CHUNG

 

1. Lý do chọn đề tài:

Hiện nay trong nhà trường, phong trào giữ gìn vệ sinh môi trường xanh , sạch đẹp đang được các thầy cô và học sinh tích cực hưởng ứng. Cảnh quan có sạch, môi trường có trong lành thì thầy và trò mới có một môi trường làm việc và học tập tốt.

Trên thực tế qua tìm hiểu khu vệ sinh trường học của trường em và một số trường bạn xung quanh, chúng em thấy sự ô nhiễm không khí do nhà vệ sinh gây ra là vấn đề hết sức bức xúc của thầy và trò. Việc nhà vệ sinh không được rửa thường xuyên cộng với thời tiết nóng bức ngày hè càng làm cho mùi khai phát tán mạnh mẽ vào tận lớp học và văn phòng nhà trường . Điều đó gây ảnh hưởng tới sự tập trung giảng dạy và học tập của giáo viên, của học sinh . Không những thế ô nhiễm không khí do nhà vệ sinh gây ra còn làm xấu đi cảnh quan của môi trường sư phạm.

Từ vấn đề thực tế trên, chúng em cũng rất trăn trở suy nghĩ làm sao có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường nhà vệ sinh một cách triệt để. Từ đó đã thúc đẩy chúng em nghĩ ra ý tưởng khoa học chế tạo một thiết bị có khả năng tự động rửa nhà vệ sinh.

Khi trình bày ý tưởng này , các thầy cô rất ủng hộ ,  khích lệ, động viên chúng em  đưa ý tưởng khoa học thành hiện thực, hoàn thiện nên đề tài:

“NGHIÊN CỨU, CHẾ TẠO THIẾT BỊ RỬA NHÀ VỆ SINH TỰ ĐỘNG”

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn của dự án

Nếu dự án thành công sẽ mang lại những lợi ích sau:

-  Gióp giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do nhà vệ sinh trường học gây ra

- Mở ra hướng mới về áp dụng công nghệ tự động hóa vào việc giải quyết vấn đề vệ sinh trong trường học.

-  Có thể sản xuất đại trà với kinh phí thấp, cách chế tạo đơn giản.

3. Mục tiêu nghiên cứu:

- Giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm nhà vệ sinh trường học

- Tăng cường khả năng nghiên cứu khoa học của học sinh THCS.

- Phát triển tư duy nghiên cứu khoa học của học sinh và đưa việc nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn là việc làm thường xuyên đối với học sinh THCS.

- Áp dụng và hoàn thiện sản phẩm để có thể ứng dụng vào các nhà trường

4. Phạm vi nghiên cứu:

          Dự án này được chúng em thực hiện tại trường THCS An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, từ ngày 10/ 9/ 2018.

          Các thông tin, kiến thức phục vụ cho dự án được thu thập trên mạng internet, phòng thư viện và đồ dùng của nhà trường, phỏng vấn và tiếp thu ý kiến từ các thầy cô giáo, các bạn học sinh.

5. Phương pháp nghiên cứu:

- Chúng em đã sử dụng phương pháp nghiên cứu theo hình thức quan sát, thu thập thông tin kết hợp với thực nghiệm thiết kế thí nghiệm để trả lời câu hỏi đưa ra ban đầu “chế tạo một thiết bị có khả năng tự động rửa nhà vệ sinh”

6. Nội dung nghiên cứu:

          Nội dung nghiên cứu cụ thể như sau:

+ Bước 1. Điều tra và xử lý thông tin.

          Điều tra việc cơ sở vật chất khuôn viên khu vệ sinh

Đề xuất phương pháp xử lí, các phương pháp kỹ thuật, thiết bị kỹ thuật sử dụng

Chúng em thu thập các thông tin, các bài viết về cấu tạo, nguyên tắc hoạt động, giá thành của các thiết bị trên mạng internet, qua các thầy cô giáo, người thân làm về công việc điện nước dân dụng.

 Tìm hiểu những thiết bị, những đồ dùng có sẵn trong nhà trường để lựa chọn nguyên vật liệu.

Phân tích và tổng hợp các luồng thông tin trên.

+ Bước 2. Đề xuất và lựa chọn ý tưởng :

Cả nhóm đã đề xuất những ý tưởng khác nhau và thống nhất lựa chọn ra ý tưởng thiết kế hay với sự tư vấn của các thầy cô trong trường.

Ý tưởng chúng em lựa chọn là sử dụng mạch điện cảm ứng hồng ngoại điều khiển đóng mở khóa điện tự động qua đó chủ động xả nước rửa nhà vệ sinh khi có người

+ Bước 3. Vẽ bản thiết kế với sự tư vấn và giúp đỡ về kĩ thuật đồ họa của thầy hướng dẫn.

+ Bước 4. Chế tạo sản phẩm theo bản thiết kế.

+ Bước 5. Thí nghiệm kiểm chứng sản phẩm để cải tiến kĩ thuật.

+ Bước 6. Hoàn thiện sản phẩm và viết lại báo cáo dự án.

7. Những điểm mới của dự án:

Sản phẩm đã mang đến một số điểm mới trong nghiên cứu khoa học.

- Đây là vấn đề bức xúc trong trường học từ lâu nhưng chưa được sự quan tâm giải quyết.

-Thiết bị hoạt động một cách tự động cao, dễ khai thác vận hành, sửa chữa

- Dễ dàng triển khai đại trà ở các cơ sở giáo dục, cơ quan, tập thể.

Đang tải...
Tải file
0
Alert: Content is protected !!