PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH , PHỤ LỤC MỘT ĐỊA LÍ 11 CÁNH DIỀU (MS: 07 W)

Tải file
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH , PHỤ LỤC MỘT ĐỊA LÍ 11 CÁNH DIỀU (MS: 07 W)
Ngày đăng: 16/11/2023 03:57 PM

TRƯỜNG: ..................................................................

TỔ: ..............................................................................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

MÔN HỌC: ĐỊA LÍ; KHỐI LỚP 11 (BỘ SÁCH CÁNH DIỀU)

 (Năm học 2023 - 2024)

 

I. Đặc điểm tình hình

1. Số lớp: ..................; Số học sinh: ...................; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):……………

2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên:...................; Trình độ đào tạo: Cao đẳng: ........ Đại học:...........; Trên đại học:.............

                                           Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên [1]: Tốt:.............; Khá:................; Đạt:...............; Chưa đạt:........

3. Thiết bị dạy học: (Trình bày cụ thể các thiết bị dạy học có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Thiết bị dạy học

Số lượng

Các bài thí nghiệm/thực hành

Ghi chú

1

Bản đồ các nước trên thế giới

01

Bài 1. Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước.

Bài 2. Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế.

Bài 3. Một số tổ chức khu vực và quốc tế

Bài 4. Thực hành: Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa

Bài 5.  Một số vấn đề an ninh toàn cầu

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

2

- Bản đồ tự nhiên khu vực Mỹ Latinh

- Bản đồ các nước Mỹ Latinh

- Bản đồ kinh tế Mỹ la-tinh

01

Bài 7. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế khu vực Mỹ la-tinh

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

3

Bản đồ kinh tế Cộng hòa Liên bang Bra-xin.

01

Bài 8. Thực hành: Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở Cộng hoà Liên bang Bra-xin.

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

4

Bản đồ các nước châu Âu

01

Bài 9. EU - Một liên kết kinh tế khu vực lớn. Vị thế của EU trong nền kinh tế thế giới.

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

5

Bản đồ Kinh tế Cộng hoà Liên bang Đức.

01

Bài 10. Thực hành: Viết báo cáo về công nghiệp của Cộng hòa Liên bang Đức.

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

6

Bản đồ Tự nhiên Đông Nam Á.

01

Bài 11. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế khu vực Đông Nam Á

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

7

- Bản đồ các nước Đông Nam Á.

- Bản đồ kinh tế Đông Nam Á

01

Bài 12. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

8

- Bản đồ Tự nhiên Tây Nam Á

- Bản đồ các nước Tây Nam Á

- Bản đồ kinh tế khu vực Tây Nam Á

01

Bài 14. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế khu vực Tây Nam Á.

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

9

- Bản đồ tự nhiên Hoa Kỳ.

- Bản đồ dân cư Hoa Kỳ.

01

Bài 16. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội Hoa Kỳ

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

10

Bản đồ kinh tế Hoa Kỳ

01

Bài 17. Kinh tế Hoa Kỳ

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

11

- Bản đồ tự nhiên Liên bang Nga.

- Bản đồ dân cư Liên bang Nga.

01

Bài 19. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội Liên bang Nga

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

12

Bản đồ kinh tế Liên bang Nga

01

Bài 20. Kinh tế Liên bang Nga

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

13

- Bản đồ tự nhiên Nhật Bản.

- Bản đồ dân cư Nhật Bản.

01

Bài 22. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư xã hội Nhật Bản

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

14

Bản đồ kinh tế Nhật Bản

01

Bài 23. Kinh tế Nhật Bản

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

15

- Bản đồ tự nhiên Trung Quốc.

- Bản đồ dân cư Trung Quốc.

01

Bài 25. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cưxã hội Trung Quốc

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

16

Bản đồ kinh tế Trung Quốc.

01

Bài 26. Kinh tế Trung Quốc

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

17

Bản đồ kinh tế Ô-xtrây-li-a

01

Bài 28. Thực hành: Đọc bản đồ; phân tích số liệu, tư liệu và viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế Ô-xtrây-li-a 

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

18

- Bản đồ tự nhiên Cộng hoà Nam Phi.

- Bản đồ dân cư Cộng hoà Nam Phi.

01

Bài 29. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cưxã hội Cộng hoà Nam Phi

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

19

Bản đồ Kinh tế Cộng hoà Nam Phi.

01

Bài 30. Kinh tế Cộng hoà Nam Phi

Có thế thay thế bằng file ảnh trình chiếu

 

4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/phòng đa năng/sân chơi, bãi tập (Trình bày cụ thể các phòng thí nghiệm/phòng bộ môn/phòng đa năng/sân chơi/bãi tập có thể sử dụng để tổ chức dạy học môn học/hoạt động giáo dục)

STT

Tên phòng

Số lượng

Phạm vi và nội dung sử dụng

Ghi chú

1

 

 

 

 

2

 

 

 

 

...

 

 

 

 

 

II. Kế hoạch dạy học[2]

1. Phân phối chương trình

Thứ tự tiết

Bài học

Số tiết

Yêu cầu cần đạt

Ghi chú

PHẦN 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ KINH TẾ - XÃ HỘI THẾ GIỚI

1

Bài 1. Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước.

1

1. Kiến thức:

- Phân biệt được các nước trên thế giới theo trình độ phát triển kinh tế: nước phát triển và nước đang phát triển với các chỉ tiêu về thu nhập bình quân (tính theo GNI/người); cơ cấu kinh tế và chỉ số phát triển con người.

- Trình bày được sự khác biệt về kinh tế và một số khía cạnh xã hội của các nhóm nước.

- Sử dụng được bản đồ để xác định sự phân bố các nhóm nước.

- Phân tích được bảng số liệu về kinh tế - xã hội của các nhóm nước.

- Thu thập được tư liệu về kinh tế - xã hội của một số nước từ các nguồn khác nhau.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

 + Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Sử dụng được bản đồ để xác định được sự phân bố các nhóm nước trên thế giới theo trình độ phát triển và giải thích nguyên nhân.

 + Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Phát hiện và giải thích nguyên nhân dẫn đến sự phân chia thành các nhóm nước trên thế giới.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về sự phân chia các nhóm nước trên thế giới.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến sự phân chia thành các nhóm nước trên thế giới.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về quá khứ cũng như hiện tại phát triển của đất nước.

- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về lựa chọn nghề nghiệp, hoàn cảnh sống, sự đa dạng văn hóa cá nhân.

- Chăm chỉ: Có ý chí vượt qua khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.

 

 

2

Bài 2. Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế.

2

1. Kiến thức:

- Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa kinh tế.

- Phân tích được ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới.

- Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của khu vực hóa kinh tế.

- Phân tích được ý nghĩa của khu vực hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

+ Biết đặt mục tiêu học tập chi tiết, cụ thể, khắc phục những hạn chế.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có hiểu biết cơ bản về hội nhập quốc tế.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

  + Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Giải thích được xu thế, nguyên nhân và hệ quả của quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết đọc và sử dụng bản đồ..

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về xu thế, nguyên nhân và hệ quả của quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến xu thế, nguyên nhân và hệ quả của quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Nhân ái: Quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người khác.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân.

 

3

4

Bài 3. Một số tổ chức khu vực và quốc tế

1

1. Kiến thức:

- Trình bày được một số tổ chức khu vực và quốc tế: Liên hợp quốc (UN), Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có hiểu biết cơ bản về hội nhập quốc tế.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

 + Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian: Sử dụng được bản đồ để xác định được vị trí và phạm vi của một số tổ chức quốc tế và khu vực.

 + Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Biết và giải thích được tên gọi, thời gian thành lập, vị trí, quy mô, thành viên, trụ sở, mục tiêu, nhiệm vụ của một số tổ chức quốc tế và khu vực.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về một số tổ chức quốc tế và khu vực.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến một số tổ chức quốc tế và khu vực.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Nhân ái: Quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người khác.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân.

 

5

Bài 4. Thực hành: Tìm hiểu về toàn cầu hóa, khu vực hóa

1

1. Kiến thức:

- Sưu tầm và hệ thống hóa được các tư liệu, số liệu về toàn cầu hóa, khu vực hóa.

- Trình bày được cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa, khu vực hóa đối với các nước đang phát triển.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

+ Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Phát hiện và giải thích được những cơ hội và thách thức chủ yếu của các nước đang phát triển khi tham gia quá trình toàn cầu hóa.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

+ Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về những cơ hội và thách thức chủ yếu của các nước đang phát triển khi tham gia quá trình toàn cầu hóa, khu vực hóa.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến viết báo cáo về những cơ hội và thách thức chủ yếu của các nước đang phát triển khi tham gia quá trình toàn cầu hóa.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác. Tôn trọng năng lực, phẩm chất cũng như định hướng nghề nghiệp của cá nhân.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân.

 

6

Bài 5.  Một số vấn đề an ninh toàn cầu

1

1. Kiến thức:

- Nêu được một số vấn đề an ninh toàn cầu hiện nay.

- Khẳng định được sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có hiểu biết cơ bản về hội nhập quốc tế.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

+ Hiểu được các vấn đề: an ninh lương thực, an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng.     + Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ hòa bình.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về một số vấn đề an ninh toàn cầu.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề an ninh toàn cầu.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Nhân ái: Quan tâm đến mối quan hệ hài hòa với những người khác.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân. Có ý thức tham gia, vận động, tuyên truyền đề giữ gìn hòa bình trong nước và thế giới.

 

7

Bài 6. Thực hành: Viết báo cáo về nền kinh tế tri thức

1

1. Kiến thức:

Thu thập tư liệu, viết được báo cáo tìm hiểu về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Biết khẳng định và bảo vệ quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí: Phát hiện và giải thích được đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến viết báo cáo về đặc điểm và các biểu hiện của nền kinh tế tri thức.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Nhân ái: Có ý thức học hỏi các nền văn hoá trên thế giới.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân.

 

PHẦN 2. ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA

KHU VỰC MỸ LATINH

 

8

Bài 7. Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế khu vực Mỹ la-tinh

4

1. Kiến thức:

- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.

- Trình bày được vấn đề đô thị hóa, một số vấn đề về dân cư, xã hội và phân tích ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.

- Trình bày và giải thích được tình hình phát triển kinh tế chung của khu vực.

- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét; phân tích được số liệu, tư liệu.

- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lí khu vực Mỹ Latinh.

- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.

2. Năng lực:

* Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học:

+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.

+ Đánh giá được những ưu điểm và hạn chế về tình cảm, cảm xúc của bản thân; tự tin, lạc quan.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ nguồn thông tin SGK, bản đồ,…

* Năng lực đặc thù:

- Nhận thức khoa học địa lí:

 + Nhận thức thế giới theo quan điểm không gian:

 > Sử dụng được bản đồ để xác định được vị trí và phạm vi của Mỹ Latinh.

 > Phân tích được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với tự nhiên, dân cư, xã hội của Mỹ Latinh.

 > Xác định và lí giải được sự phân bố các loại tài nguyên thiên nhiên Mỹ Latinh.

 > Xác định được sự phân bố của các ngành kinh tế chủ yếu ở Mỹ La-tinh.

 + Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí: Phát hiện và giải thích được vì sao đa số các nước Mỹ Latinh có nền văn hóa đa dạng. Giải thích được nguyên nhân phát triển kinh tế ở Mỹ La-tinh.

 - Tìm hiểu địa lí:

 + Sử dụng các công cụ địa lí: Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,…

 + Biết khai thác Internet phục vụ trong việc học tập môn Địa lí.

 - Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

 + Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số liệu tin cậy về tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ La-tinh.

 + Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn liên quan đến tự nhiên, dân cư, xã hội và kinh tế Mỹ La-tinh.

3. Phẩm chất:

- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước.

- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.

- Chăm chỉ: Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc trong học tập và rèn luyện đạo đức bản thân.

 

 


[1] Theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông.

[2] Đối với tổ ghép môn học: khung phân phối chương trình cho các môn

Đang tải...
Tải file
Bài viết khác:
0
Alert: Content is protected !!