SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5 (MS: 71 W)

Tải file
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5 (MS: 71 W)
Ngày đăng: 09/01/2024 09:40 AM

Zalo hỗ trợ tải tài liệu nhanh 0911121893 (mã tài liệu: W:71)

 

PHẦN MỞ  ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Trong những những gần đây tình trạng xuống cấp về đạo đức của một số học sinh có chiều hướng gia tăng. Thái độ học tập của các em có phần giảm sút. Bên cạnh đó còn có một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo như đánh đập, xúc phạm học sinh,…Điều này xảy ra chưa nhiều nhưng cũng đó cũng là hồi chuông cảnh báo về những tiêu cực trong giáo dục đã bắt đầu xuất hiện. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi đó là mặt trái của sự phát triển xã hội và sự phát triển Công nghệ thông tin. Khi Facebook là công cụ không thể thiếu đối với mỗi học sinh; khi chiếc máy vi tính là người bạn thân thiết nhất của các “cô cậu” học trò.

Chính vì vậy mà năm học 2008-2009 Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT, ngày 22/07/2008 về việc phát động phong trào thi đua trường học thân thiện - học sinh tích cực trong trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Đây cũng là một bước thay đổi lớn trong ngành giáo dục nhằm lấy lại niềm tin nơi nhân dân về chất lượng giáo dục và cũng là lúc giáo dục dám nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những tình trạng như vậy trong suốt những năm qua.

Tại trường tiểu học .......... là một trong những đơn vị hưởng ứng triệt để phòng trào “trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho thầy cô giáo và các em học sinh tham gia hưởng ứng tốt phong trào. Với vai trò là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn theo dõi sát sao những thái độ, hành động, việc làm của từng em học sinh trong lớp để có những biện pháp giáo dục các em vừa học tốt, vừa vui vẻ rèn luyện trong một môi trường lành mạnh và thân thiện.

Chính những lý do đó mà làm tôi trăn trở trong nhiều năm công tác, tôi muốn xây dựng cho lớp học mình chủ nhiệm một hình thức học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả. Và đây cũng là kế hoạch của bản thân tôi lựa chọn làm sáng kiến kinh nghiệm cho năm học ...... và ...... với đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5”.

I.2 Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài

   a. Mục tiêu.

- Nghiên cứu lý luận về cách thức tổ chức một lớp học thân thiện chương trình giáo dục mới hiện nay.

- Tìm hiểu tình hình thực tế tại trường tiểu học ...... nói chung và lớp 5E4 nói riêng về chất lượng giáo dục.

- Dựa trên những lý luận đã nghiên cứu và khảo sát tình hình thực tê nên tôi đã xây dựng mục tiêu của đề tài này như sau:

+ Giáo dục học sinh thông qua việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

+ Tìm hiểu một số đặc điểm từng cá nhân trong tập thể lớp để có biện pháp giáo dục kịp thời.

+ Muốn cho các em sống trong tập thể với bầu không khí cởi mở hoà nhã, cần phải có hướng cho các em tình thương yêu đùm bọc, học hỏi giúp đỡ lẫn nhau.

Từ đó xây dựng nên một lớp học thân thiện, đoàn kết và có kết quả giáo dục và góp phần tghực hiện thắng lợi phong trào: “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”

  b. Nhiệm vụ.

Tiến hành nghiên cứu đề tài này, tôi đã phải làm những việc sau:

- Tìm hiểu hiện trạng công tác chủ nhiệm hoạt động dạy và hoạt động học ở lớp 5E4 bậc Tiểu học.

- Tìm hiểu mối quan hệ giữa học sinh trong lớp với nhau, giữa các em học sinh với đội ngũ cán bộ lớp, tổ và cuối cùng là tập thể với giáo viên chủ nhiệm.

- Làm tốt công tác chủ nhiệm, nắm được các yếu tố của tập thể lớp như: Tinh thần làm chủ tập thể, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, ...

- Xây dựng nề nếp lớp học, xây dựng lớp tự quản tích cực; xây dựng nội dung sinh hoạt lớp ; xây dựng “ Lớp học thân thiện , học sinh tích cực”.

- Tìm hiểu về hình thức giáo dục thông qua lồng ghép nội dung “ Giáo dục kỹ năng sống” cho học sinh qua 3 môn học: Tiếng việt, Đạo đức, Khoa học.

- Tìm ra những biện pháp để xây dựng một tập thể lớp học đạt kết quả tốt.

I.3  Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các em học sinh lớp 5E4 trường tiểu học .......

I.4  Giới hạn phạm vi nghiên cứu

Với kinh nghiệm của bản thân chưa dày dạn trong việc nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm nên nội dung nghiên cứu chỉ tập trung trong phạm vi của trường tiểu học.

I.5   Phương pháp nghiên cứu

  1. Phương pháp khảo sát:

Tôi sử dụng phương pháp này nhằm tiến hành khảo sát thực trạng về kĩ năng sống của học sinh trong lớp 5E4 để nghiên cứu và phân tích nội dung của đề tài.

2. Phương pháp nghiên cứu lý luận:

Tôi sử dụng phương pháp này nhằm tìm hiểu về các văn bản chỉ đạo xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực và cách tổ chưc lớp học tiến bộ, chất lượng.

  1. Phương pháp phân tích.

Dựa trên những số liệu đã được khảo sát, kết hợp với luận chứng của đề tài, tôi tiến hành phân tích các yếu tố nhằm đưa ra những lý giải của vấn đề.

3.  Phương pháp tổng kết:

Khi đã có những tư liệu thu thập được qua khảo sát tại trường tiểu học .........., kết hợp với chứng cứ đã được phân tích. Tôi tiến hành tổng kết và kết luận về nội dung nghiên cứu. Từ đó có cơ sở để đề xuất một số ý kiến về biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5E4.

Đang tải...
Tải file
Bài viết khác:
0
Alert: Content is protected !!